Miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 999k

HỌC VỀ EC - LESSON 4

HỌC VỀ EC - LESSON 4

🌿 Bạn nghe về EC, về bỏ tã sớm, về hỗ trợ đi bô cho bé sơ sinh, nhiều khi bạn chỉ háo hức muốn thực hành liền thôi, mình không muốn làm bạn cụt hứng đâu, nhưng nếu được bạn nên trì hoãn cái sự sung sướng ấy lại, vì nếu hên bạn sẽ thành công trong 1 vài lần, và thất bại sau đó vài lần, rồi không hiểu tại sao, và nản, rồi đi đến kết luận rằng mấy thứ này chỉ là mớ lý thuyết hão huyền.
🌿 Vậy nên mình ở đây để nói rằng, trước khi làm theo điều gì đó nghe có vẻ hay ho, rất cần tìm hiểu tại sao mình lại làm như vậy, để tránh có những trải nghiệm không mong muốn, dẫn đến đánh giá vội vã. Cũng giống như chuyện tã vải, nhiều khách tìm đến vì review từ bạn bè, nhưng mình vẫn ngồi kiên nhẫn giải thích từ đầu, rằng tã vải nhà mình là sợi tự nhiên, không có sự thần thánh nào hết, tè thì ướt, thấm hết ra ngoài, ai quan trọng thoáng mát mới thích dùng, ai bỏ tã sớm cho đi ra bô nữa thì càng hợp.
-------------
Tương tự, mình khuyên bạn đừng nóng vội thử cho đi bô ngay lần đầu tiên, mà hãy THẢ RÔNG - QUAN SÁT để hiểu em bé của mình, rồi lựa chọn thời điểm thích hợp cho đi bô, với ai còn mới toe chưa dám làm gì hết, thì đây cũng chính là cách tiếp cận dễ dàng & hiệu quả nhất
--------------
TẠI SAO PHẢI THẢ RÔNG - QUAN SÁT
Để tìm ra những tín hiệu rất tinh tế về nhu cầu bài tiết mà em bé gửi đến cho ta.
1 số luận điểm cho rằng em bé dưới 18 tháng sẽ không thể kiểm soát bàng quang & cơ vòng nên tè ị 1 cách vô thức, chỉ có thể đi vào tã mà thôi.
🌿 Nhưng EC dựa trên luận điểm hoàn toàn khác, rằng 1 em bé đã có bản năng thích sạch sẽ, không muốn nằm trên chỗ chúng vừa làm 1 bãi, nên sẽ báo cho chúng ta biết khi có nhu cầu, đây là kinh nghiệm ngàn đời rồi chứ không phải có bà mẹ nào đó phát minh ra đâu, thực ra vì chúng ta cố tình lờ đi hoặc em bé đã quên mất tè là thế nào khi được dùng các sản phẩm tạo sự khô ráo.
🌿 Cũng có đôi khi bạn đã dày dạn kinh nghiệm & đang thành công trong việc cho bé đi bô, không có nghĩa là bé sẽ không thay đổi, 1 số biến động như đi xa, đổi chỗ ở, đau ốm, hoặc sau khi bé đạt được những cột mốc vận động, bé sẽ trở nên khó đoán hơn, lúc đó hãy thử Thả rông - Quan sát lần nữa để nắm lại tình hình.
--------------
THỰC HIỆN THẢ RÔNG - QUAN SÁT NHƯ THẾ NÀO
🌿 Chuẩn bị:
- 1 miếng lót chống thấm nệm
- 1 miếng khăn xô dày để thấm nước tè, chỉ gập lót dưới mông, không cần mặc lên người
- Với bé trai có thể phủ 1 khăn sữa mỏng lên trên đề phòng bé tè thành vòi văng lung tung, hoặc cho bé nằm sấp
- Trời lạnh đeo tất ống chân dài lên tới đùi, hoặc mặc quần không đáy hở đũng dễ quan sát
🌿 Thời gian thực hiện:
- Tầm 30 phút
- Cần 5-7 buổi quan sát để có thể thực sự nhận ra điều gì đó
- Chọn thời điểm khi bé vừa ngủ dậy hoặc khi cho ti để dễ làm mốc ghi nhớ
🌿 Các lưu ý:
- Cần thực sự chú tâm trong thời gian quan sát, có thể ở cạnh chơi cùng bé, chứ không nên dọn dẹp giặt giũ nấu ăn lướt FB nhe.
- Bé chưa biết lật biết bò sẽ rất dễ nằm im để quan sát, nên bắt đầu sớm thì sẽ tránh được sự lộn xộn do bé lẫy bò ra khỏi chỗ
- Để ý tín hiệu khi bé đi vệ sinh, có co chân hay giãy đạp, vặn vẹo đỏ mặt gì không, thậm chí là nấc cụt...
- Việc ghi chép sẽ hữu ích cho ai hay quên, hãy ghi lại nhật ký quan sát trong sổ tay nhé
- Bắt đầu dùng âm thanh để chỉ cho bé biết việc bé vừa làm, như "siii" sau khi bé tè xong, "pooo" sau khi bé ị, hay "tè", "ị", bất cứ từ nào bạn thích
- Thay khăn lót ngay sau khi bé tè, để bé phân biệt được khô ướt, để bé hiểu cảm giác nào khiến bé dễ chịu hơn & việc mong muốn duy trì sự dễ chịu đó sẽ khiến bé nhịn được tốt hơn & ra tín hiệu mạnh mẽ hơn.
- Hãy vui vẻ & giữ thái độ tự nhiên trong lúc quan sát, cùng hát hò kể chuyện chứ đừng chú tâm nhìn chằm chằm vô phần bên dưới rồi mong đợi quá nhiều thứ sẽ làm việc quan sát trở nên hơi trầm trọng
- Khi có thời gian hãy thử phân tích nhật ký xem có thông tin nào rõ ràng không, ví dụ: bé thường tè bao lâu sau khi ngủ dậy, khoảng cách giữa các lần tè, có hay ị lúc đang ti, tần suất tè ị ban ngày & ban đêm có khác nhau không, thường ị vào lúc nào...
- Không nên hoang mang sau khi bỏ thời gian ra quan sát mà không rút ra được điều gì ổn định như "con nhà người ta", hãy tự tin lên vì bạn vẫn có thể thực hành EC với 1 thứ công cụ khác gọi là TRỰC GIÁC.
Xem thêm hình minh hoạ dưới phần Comment
--------------------
Hãy mạnh dạn thực hành thử, để nhận ra rằng: KHÔNG PHẢI TÃ VẢI, ĐI VỆ SINH ĐÚNG CHỖ MỚI CỨU THẾ GIỚI
← Bài trước Bài sau →