Miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 999k

HỌC VỀ EC - LESSON 3

HỌC VỀ EC - LESSON 3

Mỗi khi bắt đầu viết về chủ đề này mình lại thấy hơi nhột, nếu không nói rõ ra không được, nên ở bài thứ 3 này mình sẽ nói thật.
Sự thật là nếu cả nhà đọc mấy bài viết rêu rao về bỏ tã mà tưởng CHOI chắc đẻ nhiều con lắm hay bả tự thực hành bỏ tã giỏi lắm mới đi dạy người ta thì sai lầm rùi nha.
Mình tự nhận chỉ là đứa lý thuyết suông thui, phần lớn mình viết những điều mình đã không tự làm được, nhưng đôi khi mình sẽ học được từ sai lầm nhiều hơn, mà nói "sai lầm" cũng chưa đúng, thực ra mình thấy không nên quá "trắng-đen" trong việc áp dụng những kinh nghiệm nuôi dạy con nào đó, pha 1 chút của mỗi người vào cái mảng đen trắng đó, nó sẽ thành màu khác, & bạn cứ mạnh dạn chọn màu mà bạn thấy phù hợp là được.
--------------
Lúc sinh bé đầu lòng, mình chỉ nghĩ sẽ dùng tã vải vì việc bỏ nhiều tiền ra để mua 1 thứ chắc chắn sẽ vứt đi, hoàn toàn ko hợp logic của người hà tiện như mình.
Một hôm có 1 chị tới thăm, có khách tới thì thường mình mặc tã giấy vào để diện bodysuit cho cute, vậy mà chị í bảo mặc tã giấy thế này tội quá, sao mình không canh xi bé tè, bà vú nhà chị í "xi" giỏi lắm.
Mình cũng hăm hở thử, và thấy chỉ cần bế lên kêu "xi xi" là bé vặn người ưỡn ẹo nhặng xị lên, mà cũng chẳng bao giờ trúng được bãi nào. Sau đó đọc được bài báo đại để "xi tè hại thận, nên mặc bỉm lâu nhất có thể, trẻ em nước ngoài mặc tới 4-5 tuổi để bé được tè tự nhiên", mình như vớ được cái phao để khỏi phải làm gì hết.
---------------
Lớn tí thì bé dị ứng tã giấy, tã chéo kiểu ngày xưa cột cột sơ sài cũng không xài được khi bé biết bò, nên mình thả rông, vì vậy mà nhà mình dành cả thanh xuân để đi lau chùi giặt mền giặt quần áo.
Tới khi tìm được 1 loại tã vải chất liệu tự nhiên organic phù hợp, mình gần như yên tâm là mình chỉ việc cho mặc tã vải rồi rung đùi chờ cho tới khi bé biết gọi để đi bô, đi toilet nữa là xong.
Nhưng không, từ nhỏ bé đã chẳng biết bô là gì, vốn được tè tự do, ko thèm gọi để có bãi tè vọc chơi, nên bé không thích thú gì việc ngồi bô, nhìn thấy bô là khóc thét. Hơi hụt hẫng tí, mình bèn thử dụ dỗ bằng cách cho xem sách có hình em bé ngồi bô, cũng hiệu quả phết.
------------
Sau khi quen ngồi bô thì lại gặp 1 vấn đề khác, là đi ra ngoài chơi bé không chịu vào toilet để tè, dù mắc lắm rồi nhưng nhất quyết không tè trong toilet, cứ gào lên đòi nhịn tè.
Tới khi đi học mầm non tầm 3 tuổi, bé cũng hay mải chơi, không chịu gọi khi đi có nhu cầu vệ sinh, dù nói thạo & nhận thức tốt.
Nhưng kể từ khi mình chuyển sang chỗ ở mới, có nhà vệ sinh ở trong tầm mắt, bé hay thấy ba mẹ đi ra đi ào nhà vệ sinh, bé tự động bắt chước làm theo.
Từ khi bé có thể tự chủ việc đi vệ sinh trong toilet, nói không phải chứ thực sự là mình cảm thấy nhẹ nhõm & cuộc sống sang trang mới hẳn luôn.
------------
Rồi mình bỏ tã đêm cũng khá đơn giản, mình chợt nhận ra bé cựa quậy trong đêm là do mắc tè, chả hiểu sao lúc đó mình ngủ rất thính, như kiểu có sợi dây vô hình cột vô người con hay sao, mà con cựa 1 phát là mình bật dậy và xìa bô ra liền, tất nhiên ban đầu bé rất quạu, chỉ có mẹ mới có thể dỗ dành cho bé đi tè được, sau 1 vài lần bé thấy tè xong nhẹ nhõm dễ ngủ thì bé đã hợp tác hơn, hoàn toàn không mất giấc gì, auto nằm bẹp ngủ tiếp không quấy rối chút nào, rồi dần dần không dậy tè đêm nữa & bỏ hẳn tã, mình chỉ cần cho bé đi tè lúc mới thức dậy là xong, và đêm mình đã thoải mái bật chế độ ngủ "trời sập không dậy" như thủa còn teen.
------------
Bé mình hoàn thành bỏ tã khi tầm 3,5-4 tuổi, thực ra mình không nghĩ vậy là sai hay trễ, ít ra mình đã làm điều tốt nhất có thể làm, thuận theo cái mình thấy là tự nhiên. Và lẽ dĩ nhiên mình cũng cố tìm giải pháp dùng tã vải cho khách hàng của mình theo hướng đó, làm sao để thấm được nhiều bãi tè ban ngày, làm sao để tã được qua đêm, và khách của mình cũng dùng tã tới 3-4 tuổi như mình, lượng tè rất nhiều khó mà thấm nổi, mùa đông lạnh khó tìm giải pháp tối ưu.
------------
Sau 1 thời gian dài gây bao nhiêu trận lũ lụt cho các gia đình, mình quyết định ngừng lại, xem thử đã trục trặc ở đâu, tình cờ lúc đó mình đọc được về việc 1 em bé có thể không mặc tã mà vẫn hoàn toàn sạch sẽ nhờ được hỗ trợ đi bô sớm, với 1 cái tên nghe rất Tây là EC (Elimination Communication).
Thú thực là mình cũng hơi mệt khi lại phải đọc thêm 1 phương pháp gì đó nữa để nuôi con, tới khi biết rằng hoá ra đây chính là phần kiến thức "xi tè" bị thất truyền ở các nước châu Á do đa phần chỉ được truyền miệng qua các thế hệ, các mẹ Tây họ lượm lặt về, áp dụng thấy hay, viết rất nhiều sách & blog, phát triển thành những cộng đồng nhỏ chia sẻ & động viên nhau cùng thực hành để thoát khỏi sự phụ thuộc vào ngành công nghiệp tã.
-------------
Điều mình thích nhất là tinh thần của EC: hãy xem EC là 1 hành trình, ở đó quan trọng nhất là sự kết nối bạn xây dựng được với con thông qua quan sát nhu cầu tè ị, bạn hoàn toàn hiểu được con khi bé vừa mới sinh ra & chưa biết nói, đó chính là sự gắn kết kì diệu của tạo hoá, đừng quá quan trọng việc bạn sẽ nhận được gì trong bô, hãy cứ đơn giản cho bé cơ hội để được làm quen với bô sớm, nhằm tạo sự chuyển đổi nhẹ nhàng hơn ở giai đoạn bỏ tã sau này
-------------
Và hơi buồn là từ khi mình thay đổi hẳn quan niệm về tã vải & tư vấn cho khách theo hướng này, mình bán được rất ít tã, các bé tầm 1 tuổi là khách rục rịch đem tã cất được luôn rồi.
Mình chợt nghĩ, hoá ra:
"KHÔNG PHẢI TÃ VẢI, ĐI VỆ SINH ĐÚNG CHỖ MỚI CỨU THẾ GIỚI"
← Bài trước Bài sau →